วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Biochemical Oxygen Demand Test 6



วิธีการทดลอง
          1)  เก็บน้ำตัวอย่างใส่ขวดบีโอดีโดยวิธีการลักน้ำ โดยระวังอย่าให้มีฟองอากาศอยู่ในขวดบีโอดี หากมีให้ใช้แท่งแก้วเคาะเบาๆ ที่ข้างขวด
          2)  เติม MnSO ลงไป 1.5 mL โดยใช้ปิเปตต์ดูดสารขึ้นมา  วิธีเติมให้ปลายปิเปตต์จุ่มลงไปในขวดตัวอย่างบีโอดีและค่อยๆ ปล่อยสารลงไป
          3)  เติม Alkali – iodine azine (AIA) ลงไป 1.5 mL โดยใช้ปิเปตต์ดูดสารขึ้นมา  วิธีเติมให้ปลายปิเปตต์จุ่มลงไปในขวดบีโอดีและค่อยๆ ปล่อยสารลงไป
          4)  ปิดฝาและเขย่าขวดบีโอดี การเขย่าขวดบีโอดี ให้จับขวดโดยให้นิ้วชี้กดฝาขวดไว้ แล้วพลิกไปมาประมาณ 15 ครั้ง ตั้งทิ้งไว้ 5 นาที จนมีตะกอนสีเหลืองเกิดขึ้น รอจนตะกอนตก 3/4  ของขวด  
          5)  เติมกรด H2SO4conc ลงไป 2 mL โดยใช้ปิเปตต์ดูดสารขึ้นมา วิธีเติมให้ปลายปิเปตต์แตะข้างขวดและค่อยๆ ปล่อยสารลงไป ปิดฝาใช้น้ำล้างฝาแล้วค่อยเขย่าขวดบีโอดี การเขย่าขวดบีโอดี ให้จับขวดโดยให้นิ้วชี้กดฝาขวดไว้ แล้วพลิกไปมาจนตะกอนละลายหมด
          6) นำน้ำตัวอย่างที่ได้มาทำการไทเทรต  โดยตวงน้ำตัวอย่างใส่กระบอกตวงขนาด 100 mL ออก 98  mL เพราะฉะนั้นจะเหลือน้ำในขวดบีโอดี 202  mL
          7)  นำน้ำตัวอย่างที่เหลือในขวดยีโอดี ไปไทเทรทด้วยสารละลายโซเดียมไธโอซัลเฟต 0.026 N  จนน้ำตัวอย่างเปลี่ยนจากสีเหลืองเข้มถึงน้ำตาลกลายเป็นสีน้ำฟางข้าวหรือเหลืองอ่อน
          8) หยดน้ำแป้ง 10 หยด น้ำตัวอย่างจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน นำไทเทรทต่อจนสีน้ำเงินหายไปกลายเป็นน้ำที่ใส ไม่มีสี แล้วบันทึกผลการทดลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น