แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
รายวิชา เคมี ช่วงชั้นที่ 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่
3 เรื่อง สารละลายกรด-เบส เวลา 2 ชั่วโมง
สอนโดย นางสาวณัฐพร
ขาวิราช โรงเรียน เบิดพิทยาสรรค์
มาตรฐาน ว 3.2
เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนสถานะของสาร การเกิดสารละลาย
การเกิดปฏิกิริยา เคมีมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระสำคัญ
สารที่ละลายน้ำแล้วแตกตัวเป็นไอออนและนำไฟฟ้าได้จัดเป็นสารอิเล็กโทรไลต์
ถ้าแตกตัวได้ดีเป็นอิเล็กโทรไลต์แก่ แต่ถ้าแตกตัวได้ไม่ดีเป็นอิเล็กโทรไลต์อ่อน สารละลายอิเล็กโทรไลต์อาจมีสมบัติเป็นกรด
เป็นเบสหรือเป็นกลาง สารละลายที่มีสมบัติเป็นกรดแสดงสมบัติด้วยไฮโดรเนียมไอออน(H3O+)
ส่วนสารละลายที่มีสมบัติเป็นเบสแสดงสมบัติด้วยไฮดรอกไซด์ไอออน(OH-)
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. อธิบายเหตุผลที่สารละลายอิเล็กโทรไลต์นำไฟฟ้าได้
2. บอกชนิดของไอออนที่ทำให้สารละลายแสดงสมบัติเป็นกรดหรือเบสได้
3. อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสารละลาย
การนำไฟฟ้าและอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์
ความเป็นกรด
เบสได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. จำแนกประเภทของสารละลายโดยใช้การเปลี่ยนสีของกระดาษลิตมัสและการนำไฟฟ้าเป็นเกณฑ์
ได้
2.
สรุปสมบัติของสารละลายอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์
พร้อมทั้งระบุได้ว่าสารใดเป็น
สารละลายอิเล็กโทรไลต์แก่ อิเล็กโทรไลต์อ่อน หรือนอนอิเล็กโทรไลต์ได้
3.
มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการทดลอง
การเก็บรักษาอุปกรณ์ ทำความสะอาด เทคนิคการ
ทดลอง
รายงาน การอภิปรายและวิเคราะห์ผลการทดลองได้อย่างถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.
มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์
2.
มีความมุ่งมั่นในการทำงานเป็นกลุ่มและเดี่ยว
3.
มีความกระตือรือร้นในการทำงาน/กิจกรรม
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นสร้างความสนใจ
1. ครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างสารประกอบไอออนิกและโคเวเลนต์ที่รู้จักประมาณ 4-5
ตัวอย่าง
2.
ครูทบทวนความรู้เดิมของนักเรียนเกี่ยวกับพันธะเคมี โดยให้นักเรียนช่วยกันเขียนแผนภาพแสดง
การเปรียบเทียบลักษณะของพันธะไอออนิกและพันธะโควาเลนต์บนกระดาษที่แจกให้ดังต่อไปนี้
พันธะ ไอออนิก
1....(อะตอมยึดเหนี่ยวกันอย่างไร).....
2....(สมบัติการละลายน้ำเป็นอย่างไร)...
3.....(สมบัติการนำไฟฟ้า)..................................
4......อื่นๆ....
|
พันธะโควาเลนต์
1..... (อะตอมยึดเหนี่ยวกันอย่างไร)......
2..... .(สมบัติการละลายน้ำเป็นอย่างไร)...
3....... (สมบัติการนำไฟฟ้า)....
4............อื่นๆ......................
|
ก. ครูนำนักเรียนเข้าสู่เนื้อหาโดยใช้คำถามในประเด็นต่อไปนี้
-
นักเรียนคิดว่าถ้านำ NaCl ไปละลายน้ำ
จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าถ้าผ่านกระแสไฟฟ้าลงไปในสารละลาย
NaCl สารละลายนี้จะนำไฟฟ้าได้หรือไม่ เพราะเหตุใด
ข. ครูให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารละลายที่นำไฟฟ้าได้เรียกว่า
สารละลายอิเล็กโทรไลต์ และเรียกสารที่แตกตัวเป็นไอออนในสารละลายว่า
สารอิเล็กโทรไลต์
ค. นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดว่าถ้านำ
C12H22O11
ไปละลายน้ำ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
ขั้นสำรวจและค้นหา
1. นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 -
5 กลุ่มๆ ละ
4-5 คนและทำการศึกษาผลการทดลองเรื่อง
สมบัติบางประการของสารละลายที่ได้มีการทดลองไว้แล้ว
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มอ่านวิธีการทดลอง
แล้วครูถามเพื่อให้นักเรียนเกิดเข้าใจตรงกันในการทดลอง
-
นักเรียนคิดว่าการทดลองนี้ทดลองเกี่ยวกับอะไร ทำเพื่ออะไร ทำอย่างไร
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มรับอุปกรณ์
และทำการทดลอง
ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป
1.
นักเรียนและครูร่วมกันศึกษาการทดลอง
เรื่องการศึกษาสมบัติบางประการของ
สารละลาย โดยครูใช้คำถาม
แล้วสุ่มนักเรียนตอบคำถามดังนี้
- ถ้าใช้สมบัติการเปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสเป็นเกณฑ์
นักเรียนจะจำแนกสารละลาย ได้กี่ประเภทอะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าถ้าใช้สมบัติการนำไฟฟ้าของสารละลายเป็นเกณฑ์จะจำแนกสารละลายได้
กี่ประเภท อะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าสารละลายที่นำไฟฟ้าได้แต่ละชนิด
ทำให้หลอดไฟสว่างเท่ากันหรือไม่ อย่างไร เพราะเหตุใด พร้อมให้นักเรียนเขียนสมการการแตกตัว
- จากการทดลองนี้ให้นักเรียนสรุปความสัมพันธ์ระหว่าง
สารละลาย การนำไฟฟ้า
สารละลายอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์ ความเป็นกรด – เบสได้ โดยให้เขียนเป็นแผนภาพสรุปความสัมพันธ์ ในกระดาษที่แจกให้
ขั้นขยายความรู้
1.
จากการทดลอง นักเรียนจะพบว่าสารละลายทั้งสองนำไฟฟ้าได้แสดงว่ามีไอออนอยู่ในสารละลายนั้น
ถ้านำผลการเปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสมาพิจารณาด้วย นักเรียนคิดว่าในสารละลายกรดและเบส
จะมีไอออนเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
2.
ครูกล่าวเพิ่มเติม
เนื่องจากสารละลายกรดทุกชนิดเป็นสารละลายอิเล็กโทร์ไลต์และเปลี่ยนสี
กระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง
แสดงว่าในสารละลายกรดจะมีไอออนบางชนิดเหมือนกัน
-ให้นักเรียนเขียนสมการแสดงการเปลี่ยนแปลงของแก๊สไฮโดรเจนคลอไรด์ในน้ำ
-ให้นักเรียนเขียนสมการแสดงการเปลี่ยนแปลงของกรดอะซิติกในน้ำ
ซึ่งเป็นอิเล็กโทรไลต์อ่อน
ไอออนที่เกิดจากการแตกตัวสามารถเกิดปฏิกิริยาย้อนกลับได้
ก.
ครูใช้คำถาม
จากข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของแก๊สไฮโดรเจนคลอไรด์และกรดอะซิติกในน้ำ
นักเรียนสรุปได้ว่าอย่างไร
ข.
ครูกล่าวเพิ่มเติม
เนื่องจากสารละลายเบสทุกชนิดเป็นสารละลายอิเล็กโทร์ไลต์และเปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีแดงเป็นสีน้ำเงิน
แสดงว่าในสารละลายเบสจะมีไอออนบางชนิดเหมือนกัน
- ครูให้นักเรียนเขียนสมการแสดงการเปลี่ยนแปลงของโซเดียมไฮดรอกไซด์ในน้ำ
- ครูให้นักเรียนเขียนสมการแสดงการเปลี่ยนแปลงของแอมโมเนียในน้ำ
ซึ่งเป็นอิเล็กโทรไลต์อ่อน
ไอออนที่เกิดจากการแตกตัวสามารถเกิดปฏิกิริยาย้อนกลับได้
ค.
ครูใช้คำถาม
จากข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโซเดียมไฮดรอกไซด์และแอมโมเนียในน้ำ
นักเรียนสรุปได้ว่าอย่างไร
ง.
ครูใช้คำถาม จากตัวอย่างที่กล่าวมาแล้ว
ให้นักเรียนสรุปเกี่ยวกับไอออนที่อยู่ในสารละลายกรดและสารละลายเบส
ขั้นประเมินผล
1.
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนวิชาเคมี
3 ของ สสวท.
สื่อการเรียนรู้
1. ใบความรู้เรื่อง
สารอิเล็กโทรไลต์และสารนอนอิเล็กโทรไลต์
2.
หนังสือเรียนวิชาเคมี 3 ของ สสวท.
3.
อุปกรณ์การทดลอง แบบบันทึกกิจกรรม เรื่อง สมบัติบางประการของสารละลาย
การประเมินผล
การวัดผลประเมินผลด้าน
|
วิธีการวัด
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์การผ่าน
|
ด้านความรู้ความเข้าใจ
-อธิบายเหตุผลที่สารละลายสารละลายอิเล็กโทรไลต์นำไฟฟ้าได้
-บอกชนิดของไอออนที่ทำให้สารละลายแสดงสมบัติเป็นกรดหรือเบสได้
-อธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง สารละลาย
การนำไฟฟ้า สารละลายอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์ ความเป็นกรด – เบสได้
-สรุปสมบัติของสารละลายอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์
พร้อมทั้งระบุได้ว่าสารใดเป็น
สารละลายอิเล็กโทรไลต์แก่
อิเล็กโทรไลต์อ่อน
หรือนอนอิเล็กโทรไลต์ได้
|
- สังเกตจากการตอบคำถาม
-
ตรวจรายงานผลปฏิบัติการ
|
- จากการสังเกต
-
รายงานผลปฏิบัติการ
|
-
ได้คะแนน 60% ขึ้นไป
|
ด้านทักษะกระบวนการ
-จำแนกประเภทของสารละลายโดยใช้การเปลี่ยนสีของกระดาษลิตมัสและการนำไฟฟ้าเป็นเกณฑ์ได้
-
ทำกี่ทดลองเพื่อตรวจสอบสารละลายอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์
|
- สังเกตจากการปฏิบัติการทดลอง
- ตรวจรายงานการปฏิบัติการ
|
- แบบประเมินทักษะการทดลอง
|
-
ได้คะแนนในระดับ 60%
ขึ้นไป
|
ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์
-
มีความใฝ่เรียนรู้
-
มีวินัยในการทำงาน
-
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
มีความกระตือรือร้นในการทำงาน/กิจกรรมที่ดี
|
-
การสังเกตจากการทำงาน
-
การส่งงานตรงต่อเวลา
|
- แบบสังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
-
ได้คะแนนในระดับ 2 ขึ้นไป
|
ความคิดเห็นของครูพี่เลี้ยง
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
(……………………………………………….)
นางประภารัตน์ การรัมย์
รายงานการทดลองเรื่อง
สมบัติบางประการของสารละลาย
วัน................
...ที่.................เดือน..........................................พ.ศ.
....................
เวลา.........................น.
ผู้ทำการทดลอง 1.
...................................................................... 2. .............................................................
3.
...................................................................... 4.
.............................................................
5 ……………………………………………………………... 6. ……………………………………………………
1.วัตถุประสงค์ของการทดลอง....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.ผลการทดลอง
สารละลาย
|
การเปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้
|
||
การเปลี่ยนสีของลิตมัต
|
การนำไฟฟ้า
|
ความสว่างของหลอดไฟ
|
|
HCl
|
|
|
|
CH3COOH
|
|
|
|
NaCl
|
|
|
|
KNO3
|
|
|
|
NaOH
|
|
|
|
KOH
|
|
|
|
NH3
|
|
|
|
CH3COONa
|
|
|
|
NH4Cl
|
|
|
|
C2H5OH
|
|
|
|
C12H22O11
|
|
|
|
คำถามหลังการทดลอง
1. เมื่อใช้สมบัติการเปลี่ยนสีของกระดาษลิตมัสเป็นเกณฑ์ จำแนกสารละลายได้เป็น 3 ประเภท คือ
- สารละลายที่เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสน้ำเงินเป็นแดง แสดงว่ามีสมบัติเป็น………………… ได้แก่
.......................................................................................................................................................................
-
สารละลายที่เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสแดงเป็นน้ำเงิน
แสดงว่ามีสมบัติเป็น…………………. ได้แก่
…………………………………….………………………………………………………………………………………………………………
- สารละลายที่ไม่เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสน้ำเงินและแดง
แสดงว่ามีสมบัติเป็นกลางได้แก่
…………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……
2.
เมื่อใช้สมบัติการนำไฟฟ้าเป็นเกณฑ์จำแนกสารละลายได้เป็น 2 ประเภท คือ
- สารละลายที่นำไฟฟ้า ได้แก่ สารละลายที่มีสมบัติเป็นกรดและเบสทุกชนิด
และสารละลายที่มีสมบัติเป็นกลางบางชนิด คือ……………………………………………………..………………………………………………………………….
- สารละลายที่ไม่นำไฟฟ้า ได้แก่ สารละลายที่มีสมบัติเป็นกลางบางชนิด ได้แก่ ………………………………………………..................................…………………………………………………………………..
3. สารละลายที่นำไฟฟ้าได้แต่ละชนิดจะนำไฟฟ้าได้แตกต่างกัน ซึ่งสังเกตได้จากหลอดไฟสว่างไม่เท่ากัน แสดงว่าตัวละลายแตกตัวเป็นไอออนได้ต่างกัน
- สารละลายที่นำไฟฟ้าได้ดี
จัดเป็นสารละลาย.....................................................
ได้แก่ ..............................................................................................................................................................................
-
สารละลายที่นำไฟฟ้าได้น้อยหรือไม่นำไฟฟ้าได้ไม่ดี
จัดเป็นสารละลาย........................................................ ได้แก่
.................................................................................................................................................................
- สารละลายที่ไม่นำไฟฟ้า จัดเป็นสารละลาย.......................................................
ได้แก่............................................................................................................................................................................
สรุปผลการทดลอง
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
เรื่อง
สารอิเล็กโทรไลต์และสารนอน-อิเล็กโทรไลต์
*******************************************************************************************
อิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte) หมายถึง สารที่เมื่อละลายในน้ำจะนำไฟฟ้าได้
เนื่องจากมีไอออนซึ่งอาจจะเป็นไอออนบวก หรือไอออนลบเคลื่อนที่อยู่ในสารละลาย
สารละลายอิเล็กโทรไลต์นี้อาจเป็นสารละลายกรด เบส หรือเกลือก็ได้ ตัวอย่างเช่น
สารละลายกรดเกลือ (HCl) สารละลายโซเดียมไฮดรอกไซด์ (NaOH)
และสารละลายของเกลือ KNO3 เป็นต้น
โดยในสารละลายดังกล่าวประกอบด้วยไอออน H+ , Cl- ,OH-
, K+ และ NO3- ตามลำดับ
นอนอิเล็กโทรไลต์ (Non-electrolyte) หมายถึง
สารที่ไม่สามารถนำไฟฟ้าได้เมื่อละลายน้ำ ทั้งนี้ เนื่องจาก สารพวกนอนอิเล็กโทรไลต์
จะไม่สามารถแตกตัวเป็นไอออนได้ เช่น
น้ำบริสุทธิ์ น้ำตาล
แอลกอฮอล์ เป็นต้น
ความแตกต่างของสารอิเล็กโทรไลต์และนอน-อิเล็กโทรไลต์ พิจารณาจากสาร 2 ชนิดที่มีสูตร AB
กับ CD เมื่อละลายน้ำจะรวมกันน้ำเกิดการเปลี่ยนแปลงดังนี้
ภาพที่ 1 การเป็นอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์ของสาร
จากภาพ AB เป็นสารนอนอิเล็กโทรไลต์ เพราะ AB
ไม่ละลายน้ำและไม่แตกตัวเป็นไอออน
CD
เป็นสารอิเล็กโทรไลต์ เพราะ CD จะแตกตัวได้ C+ และ D-
ไอออนซึ่งถูกล้อมรอบด้วยโมเลกุลของน้ำ
อิเล็กโทรไลต์แก่และอิเล็กโทรไลต์อ่อน
สารละลายอิเล็กโทรไลต์ต่างๆ
นำไฟฟ้าได้ไม่เท่ากัน เนื่องจากการแตกตัวเป็นไอออนของอิเล็กโทรไลต์ไม่เท่ากัน
อิเล็กโทรไลต์ที่แตกตัวเป็นไอออนได้มากกว่า
ก็จะนำไฟฟ้าได้ดีกว่าอิเล็กโทรไลต์ที่แตกตัวเป็นไอออนได้น้อยกว่า
อิเล็กโทรไลต์แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้
1. อิเล็กโทรไลต์แก่ (strong electrolyte) หมายถึง สารที่ละลายน้ำแล้วแตกตัวเป็นไอออนได้มาก อาจจะแตกตัวได้ 100% และนำไฟฟ้าได้ดีมาก เช่น
กรดแก่ และเบสแก่
และเกลือส่วนใหญ่จะแตกตัวได้ 100% เป็นต้น
2. อิเล็กโทรไลต์อ่อน
(weak electrolyte) หมายถึง
สารที่ละลายน้ำแล้วแตกตัวได้บางส่วน นำไฟฟ้าได้น้อย
ตารางที่ 1
ตัวอย่างของอิเล็กโทรไลต์แก่ และอิเล็กโทรไลต์อ่อนบางชนิด
อิเล็กโทรไลต์แก่
(นำไฟฟ้าได้ดี)
|
อิเล็กโทรไลต์อ่อน
(นำไฟฟ้าได้ไม่ดี)
|
เกลือที่ละลายน้ำทั้งหมด
H2SO4
HNO3
HCl
HBr
HClO4
NaOH
KOH
Ca(OH)2
Ba(OH)2
|
CH3COOH
H2CO3
HNO2
H2SO3
H2S
H2C2O4
H3BO3
HClO
NH4OH
HF
|
การทดสอบว่าสารละลายเป็นสารละลายอิเล็กโทรไลต์
หรือไม่ก็ต้องดูการนำไฟฟ้าของสารละลาย เราอาจทดสอบโดยใช้เครื่องมือง่ายๆ ดังนี้
1.
การทดสอบการนำไฟฟ้าของสารละลาย
สารละลายที่นำไฟฟ้า
ได้แก่ สารละลายของกรด เบส และเกลือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วยขั้วไฟฟ้า 2
ขั้ว ต่อเข้ากับแหล่งให้พลังงานไฟฟ้า (ให้ศักย์ไฟฟ้า)
หลอดไฟ และสวิตซ์ให้ครบวงจรดังภาพ
ภาพที่ 3 อุปกรณ์การวัดการนำไฟฟ้าของสารละลายอิเล็กโทรไลต์
วิธีทดสอบ
เมื่อกดสวิตซ์ลงเพื่อให้ครบวงจร ถ้าสารละลายในภาชนะเป็นสารละลายอิเล็กโทรไลต์
หลอดไฟจะสว่างขึ้น แสดงว่าสารละลายนั้นนำไฟฟ้าได้
ตัวอย่างผลการทดลองการทดสอบการนำไฟฟ้า
สารที่ใช้ทดสอบ
|
ผลการทดสอบ
|
น้ำบริสุทธิ์
น้ำที่มีน้ำตาลละลายอยู่
ยูเรีย (CO(NH2)2
สารละลายเกลือ NaCl
สารละลายเกลือ K2SO4
สารละลายกรด HCl
สารละลายกรดแอซิติก (CH3COOH)
สารละลายเบส NaOH
สารละลายเบส NH4OH
|
ไม่นำไฟฟ้า
(หลอดไฟไม่สว่าง)
ไม่นำไฟฟ้า
(หลอดไฟไม่สว่าง)
ไม่นำไฟฟ้า
(หลอดไฟไม่สว่าง)
นำไฟฟ้า
(หลอดไฟสว่าง)
นำไฟฟ้า
(หลอดไฟสว่าง)
นำไฟฟ้า
(หลอดไฟสว่าง)
นำไฟฟ้าน้อย
(หลอดไฟสว่างน้อย)
นำไฟฟ้า
(หลอดไฟสว่าง)
นำไฟฟ้า
(หลอดไฟสว่าง)
|
ผลที่ได้อธิบายได้ว่า
สารละลายที่ไม่มีไอออนอยู่ เช่น น้ำ หรือน้ำตาลทราบที่ละลายอยู่ในน้ำมัน
จะมีพันธะแบบโคเวเลนต์ ไม่สามารถแตกตัวเป็นไอออนได้ จึงไม่นำไฟฟ้า แต่ NaCl HCl เมื่ออยู่ในน้ำจะแตกตัวเป็น Na+ , Cl- หรือ H+ , Cl-
ซึ่งเป็นไอออนที่เคลื่อนที่ในสารละลายทำให้เกิดการนำไฟฟ้าขึ้นได้
2.
การทดสอบสมบัติอื่นๆ ของสารละลาย
1. การทดสอบความเป็นกรด-เบส จากการเปลี่ยนสีของกระดาษลิตมัส
- ถ้าสารละลายเป็นกรดจะเปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากน้ำเงินเป็นแดง
-
ถ้าสารละลายเป็นเบส จะเปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากแดงเป็นน้ำเงิน
-
ถ้าสารละลายเป็นเกลือจะเปลี่ยนหรือ
ไม่เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสก็ได้
นอกจากการใช้กระดาษลิตมัส
อาจจะใช้อินดิเคเตอร์อื่นๆ เช่น เมทิลเรด ฟีนอล์ฟทาลีน ก็ได้
2. การทดสอบปฏิกิริยาของกรดและปฏิกิริยาของเบส
ปฏิกิริยาของกรด
ก. ทำปฏิกิริยากับโลหะ จะได้ก๊าซไฮโดรเจน
เช่น
HCl(aq) + Ca
(s) ® CaCl2 (aq) + H2
(g)
H2SO4
(aq) +
Mg (g) ® MgSO4 (aq) + H2 (g)
ข. ทำปฏิกิริยากับโลหะออกไซด์ ได้เกลือกับน้ำ
2HCl (aq) + Na2O
(s) ® 2NaCl (aq)
+ H2O (l)
H2SO4
(aq) +
MgO (g) ® MgSO4 (aq) + H2O (l)
ค. ทำปฏิกิริยากับคาร์บอเนตได้ก๊าซ CO2 น้ำ
และเกลือ
2HCl (aq) + NaCO3
(aq) ®
2NaCl +
H2O + CO2
HCl (aq) +
NaHCO3 (aq) ® NaCl
+ H2O + CO2
ง. ทำปฏิกิริยากับเบสได้เกลือกับน้ำ
2HCl (aq) + NaOH
(aq) ® NaCl (aq) + H2O (l)
CH3COOH
(aq) + NaOH (aq) ® CH3COONa (aq) + H2O
(l)
ปฏิกิริยาของเบส
ก. ทำปฏิกิริยากับโลหะบางชนิด ให้ก๊าซไฮโดรเจน
2NaOH (aq) + Zn
(s) ® Na2ZnO2 (aq) + H2 (g)
6KOH (aq) + 2Al
(s) ® 2K3AlO3
(aq) + 3H2 (g)
ข. ทำปฏิกิริยากับเกลือ ได้เป็นเกลือไฮดรอกไซด์ของโลหะที่ไม่ละลายน้ำ
2NaOH (aq) + MnCl2
(aq) ®
Mn(OH)2 (s) + 2NaCl (aq)
2KOH (aq) + CuSO4
(aq) ®
Cu(OH)2 (s) + K2SO4 (aq)
ค. ทำปฏิกิริยากับเกลือแอมโมเนียม
เช่น NH4Cl ได้ก๊าซ NH3 (g)
NaOH (aq) + NH4Cl
(aq) ® NaCl (aq) + H2O (l) + NH3
(g)
KOH (aq) + NH4Cl
(aq) ® KCl (aq) + H2O (l) + NH3
(g)
บันทึกกิจกรรมหลังการสอน
ผู้บันทึก นางสาวณัฐพร
ขาวิราช วันที่บันทึก ...................................................................................
1. การดำเนินการจัดการเรียนรู้ (
) เป็นไปตามแผน
( )
ไม่ เป็นไปตามแผน
2. บรรยากาศระหว่างการเรียน
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
3. สรุปผลการจัดการเรียนรู้
จำนวนนักเรียนที่ผ่านการประเมิน ..................
คน คิดเป็นร้อยละ .................................
จำนวนนักเรียนที่ไม่ผ่าน การประเมิน
................ คนคิดเป็นร้อยละ
.................................
4.ปัญหาที่พบในการจัดการเรียนรู้
.........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
5.สิ่งที่ควรพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ครั้งต่อไป
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
6.แนวทางการแก้ไขนักเรียนที่ไม่ผ่านการประเมิน
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
ลงชื่อ............................................... ผู้สอน
( นางสาวณัฐพร ขาวิราช )
นักศึกษาฝึกประสบการณ์
............../....................../.................
เสนอแนะหัวหน้ากลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.......................................หัวหน้ากลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
(
นายวีระชัย พรหมบุตร )
ข้อเสนอแนะหัวหน้าฝ่ายวิชาการ
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.......................................หัวหน้าฝ่ายวิชาการ
(
นางไฉไล เสาเวียง )
ข้อเสนอแนะผู้บริหารสถานศึกษา
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..........................................................
( นายวิชัย สาลีงาม )
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบิดพิทยาสรรค์
..................../..................../.................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น